Category: Tin tức nhân sự

nguoi-sang-tao 1 Aug

Vì sao người sáng tạo khó làm lãnh đạo?

Còn có lẽ Elon Musk là trường hợp đặc biệt, Jeff Bezos cũng thế…

Có thể xem như, khả năng sáng tạo của con người là một điều kỳ diệu: có thể biến không thành có, tạo ra những kết nối mà con người bình thường không thấy được.

Bất cứ ai cũng muốn được làm việc hoặc đầu tư cho các công ty sáng tạo tầm cỡ thế giới. Các CEO hàng đầu đã xếp năng lực sáng tạo vào một trong những kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất. “Innovation” (Đổi mới) đã trở thành ngôn ngữ cửa miệng của nhiều người.

sang-tao-va-kha-nang-lanh-dao

Sự thật có phải như vậy không?

Thế nhưng, một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Pennsylvania lại cho thấy: “Những người có năng lực sáng tạo thực sự, có nhiều ý tưởng độc đáo nhưng hữu ích, lại hiếm khi được xem như lãnh đạo”.

Nghiên cứu được thực hiện trên nhân viên tại một công ty đa quốc gia ở Ấn Độ, họ được yêu cầu đánh giá năng lực sáng tạo, tiềm năng lãnh đạo của đồng nghiệp. Thử nghiệm này cũng được thực hiện với sinh viên ở Mỹ, đánh giá tương tự về các bạn học. Sau khi tổng hợp số liệu, kết quả lại cho thấy những người giàu trí sáng tạo lại hiếm khi được xem như lãnh đạo.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu, Jennifer Mueller cho biết những người giàu trí sáng tạo có xu hướng xử lý vấn đề khác với cách truyền thống của những nhà lãnh đạo: đặt ra mục tiêu, duy trì hiện trạng, đảm bảo sự phát triển vững chắc.

Trong khi đó những người sáng tạo thích “trạng thái cô đơn”, thích cảm giác làm việc một mình, tự chủ trong không gian của mình.

Việc thích dành thời gian một mình rõ ràng sẽ trở nên xa lạ với văn hóa làm việc nhóm hoặc theo tổ chức như hiện nay. Người sáng tạo mang tính hướng nội thường coi trọng việc tư duy hơn là mở rộng mối quan hệ trong công việc. Việc đó phần nào ảnh hưởng đến việc người hướng nội ít có khả năng được chọn làm lãnh đạo như người hướng ngoại.

Trong Drive – cuốn sách về động lực cuộc sống của tác giả Daniel Pink. Ông đã kể lại câu chuyện về một CEO như sau:

William McKnight, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc của tập đoàn 3M trong thập niên 30, 40 của thế kỷ trước. McKnight được miêu tả là “một người đàn ông trầm lặng khiêm tốn, phản ánh tầm nhìn xa trong suy nghĩ.” McKnight tin tưởng vào một trong những triết lý rất thịnh thời bấy giờ: “Thuê người tốt và hãy để họ một mình.”

McKnight thực hiện điều đó bằng cách cho nhân viên của 3M “làm gì thì làm” trong 15% tổng thời gian thực hiện các dự án. Cách làm chẳng giống ai này đã đem lại nhiều điều không tưởng: Trong 15% tổng thời gian làm những việc bâng quơ thì giấy nhớ (post-it) đã được phát minh, chưa kể những phát minh chủ đạo khác của 3M.

Dù thực tế là vậy, quan điểm và tố chất cần có của một nhà lãnh đạo với một người sáng tạo đang rất khác nhau.

Để giải quyết được vấn đề này, ta cần xem xét lại định kiến của bản thân về nhà lãnh đạo điển hình. Ngoài ra, cần xem xét lại vai trò thực sự của lãnh đạo. Ngày nay, đa phần lãnh đạo cần thực hiện các nhiệm vụ truyền thống như phát biểu, tập hợp nhân sự, thiết lập mục tiêu. Nhưng ngoài ra, họ cũng cần phải hiểu đổi mới là gì.

Nếu một người không thể đồng thời làm tất cả những điều này, rõ ràng sự thật là: Có bao nhiêu người vừa năng nổ lại vừa đơn độc, vừa định hướng mục tiêu giỏi lại vừa cực kỳ độc đáo? Ta nên suy nghĩ thêm về chia sẻ quyền lãnh đạo, nơi mà hai người chia nhiệm vụ lãnh đạo theo thế mạnh và tài năng tự nhiên của họ. Một ví dụ của mô hình này là con người hướng nội Mark Zuckerberg “có tầm nhìn xa về sản phẩm”, CEO của Facebook – COO Sheryl Sandberg lại là người hướng ngoại kiểu “người của mọi người.”

Đây rõ ràng là một nghịch lý: Đa phần mọi người thích trải nghiệm kết quả của sự đổi mới, nhưng lại vô cùng sợ hãi quá trình đổi mới. Người sáng tạo cho chúng ta viễn cảnh tươi đẹp, nhưng đồng thời tạo cho ta sự bất an. Ngược lại, nhà lãnh đạo truyền thống với kinh nghiệm xử lý lại đảm bảo thực hiện mục tiêu cho, cho ta cảm giác an toàn, tuy nhiên sẽ kèm theo sự nhàm chán.

Có lẽ vì vậy mà các công ty thành công luôn phải có sự hiện diện của một CEO sáng tạo và một COO với tư duy hệ thống (Larry Page và Eric Schmidt; Steve Jobs và Tim Cook)

Theo: doanhnhansaigon.vn

sep-moi 31 Jul

3 sai lầm của người mới làm sếp

Các ông chủ mới thường tràn đầy hứng khởi trước những cơ hội mới và nóng lòng đạt tới thành công. Tuy nhiên, thực tế, họ lại gặp phải không ít khó khăn và mất khá nhiều thời gian.

Cũng vì vậy mà những động lực xuất phát từ một cơ hội đầy hứa hẹn đã nhanh chóng biến thành một cơn ác mộng, khiến bản thân họ và nhân viên không hài lòng, kết quả là công việc bị đình trệ. Vậy họ đã sai ở đâu?

Theo nữ doanh nhân Mandy Gilbert, CEO của Creative Niche, công ty chuyên về tuyển dụng hàng đầu Bắc Mỹ: Là một người mới lên chức “sếp”, bạn có thể “đếm trên đầu ngón tay” những nguyên nhân khách quan khiến bạn thất bại. Nhưng trên cương vị một nhà lãnh đạo bạn cũng nên nhìn vào bên trong và suy nghĩ về chính những sai lầm ngay từ đầu mà bạn đã vấp phải.

Mandy Gilbert cũng cho rằng, trong ba tháng đầu tiên làm lãnh đạo nếu các ông chủ mắc phải một số sai lầm nghiêm trọng thì những sai lầm này không chỉ tác động đến danh tiếng của người lãnh đạo mà còn ảnh hưởng lâu dài đến công ty. Tóm lại, ấn tượng đầu tiên sẽ quyết định mọi thứ sau này. Do đó, Mandy Gilbert đã chỉ ra 3 sai lầm cơ bản và cách khắc phục ngay những sai lầm này.

sai-lam-sep-moi

1. Ngay lập tức thay đổi mọi thứ

Thật dễ hiểu khi một ai đó vừa lên làm sếp và muốn thiết lập lại một trật tự mới trong công ty. Sau vài tuần hoặc thậm chí hàng tháng phân tích tình hình của công ty xem cần cải thiện nó như thế nào, các nhà lãnh đạo mới được bổ nhiệm thường muốn thay đổi toàn bộ cách vận hành hiện tại của công ty ngay khi họ vừa bước chân vào văn phòng.

Mặc dù ý định thay đổi có thể là tốt, nhưng đột ngột thay đổi cách vận hành và làm việc mà không báo trước có thể tạo ra một “cơn bão” giận dữ của các nhân viên. Do đó, ông chủ mới cần dành thời gian nghiên cứu và tham khảo ý kiến của từng nhân viên để nghe phản hồi và ý tưởng của họ, sau đó chia sẻ tầm nhìn với họ. Minh bạch mọi thứ là cách tốt nhất để thu hút mọi người tham gia, làm cho mọi thay đổi phải cần một quá trình chứ không phải là ngay tức khắc.

2. Chứng tỏ mình là sếp (tồi)

Làm cho mọi người có trách nhiệm với công việc của mình khác hoàn toàn với việc áp đặt các mệnh lệnh. Đừng nghĩ chỉ vì bạn là ông chủ mà tự cho mình quyền được làm chủ. Giao những nhiệm vụ quá nặng nề, liên tục kiểm tra một dự án, và bác bỏ mọi ý kiến mà không cần xem xét nhân viên đã làm như thế nào là cách chắc chắn nhất để ông chủ mới nhận được một cái nhìn thiếu thiện cảm từ nhân viên. Do vậy đừng để ấn tượng đầu tiên biến bạn thành một ông chủ khó ưa.

3. Hoặc cố gắng để trở thành một ông sếp thân thiện

Sau khi làm việc cho dưới trướng của tất cả những loại ông chủ xấu tính, bạn đã hứa với bản thân rằng nếu làm sếp bạn sẽ khác họ? Rằng sẽ không có cấu trúc phân cấp hoặc sự phân biệt đối xử với nhân viên. Bạn có thể “bao” nhân viên đồ uống vào thứ Sáu, ăn trưa vào thứ Tư, thậm chí bữa tiệc nướng vào cuối tuần để nhân viên cảm thấy bạn trở thành một phần của đội thay vì là người phụ trách. Bạn sẽ trở thành một “ông chủ” tốt tính mà mọi người đều mơ ước được làm việc cùng.

Thời gian sẽ kiểm chứng thực tế. Bạn muốn được tôn trọng và truyền cảm hứng cho nhân viên của bạn. Tuy nhiên, thực tế nhân viên của bạn vẫn không nhìn bạn như một người bạn, vì vậy đừng cố gắng trở thành bạn của họ. Đừng quá cố gắng để mong được nhân viên xem như một người bạn, điều đó có thể chỉ càng làm bạn kiệt sức và có thể gây ra những vấn đề trong tương lai. Bạn không thể bỏ qua những phản hồi quan trọng chỉ vì bạn sợ những gì mọi người sẽ nói sau lưng.

Tóm lại, đừng quá tuyệt vọng nếu bạn phạm phải những sai lầm tân binh này. Không phải tất cả đều là dấu chấm hết, điều quan trọng nhất là bạn nhận ra mình sai lầm ở đâu và có sẵn sàng để thay đổi.

Nhận ra sai lầm là một công việc khó khăn, và ngay cả những nhà lãnh đạo dày dặn nhất cũng mắc phải sai lầm. Chỉ cần nhớ rằng bạn đã được đặt vào vị trí này vì một lý do: Có người nhận ra rằng bạn có những phẩm chất để lãnh đạo nhóm và phát triển công ty.

Theo: doannhansaigon.vn

khoi-nghiep 29 Jul

5 điều nhà khởi nghiệp cần làm trước khi… kiệt sức

Nữ doanh nhân này đã tạo ra một nguyên tắc sống để “cứu vớt” trí óc và khôi phục niềm đam mê làm việc của mình.

Bà là Victoria Cairl – Phó chủ tịch phát triển tại Show-Score (ở New York, Mỹ) – công ty quản lý website show-score.com, là nơi giúp những người yêu kịch nghệ (broadway) tìm thấy bài viết của các nhà phê bình và đánh giá của người tiêu dùng về mỗi vở diễn, đồng thời cũng dễ dàng so sánh mức giảm giá và nhận thông tin về các chương trình sắp diễn ra… Bà cũng là mẹ của 3 người con.

Trên trang Entrepreneur, Victoria Cairl có bài viết chia sẻ về cách mà mình đã vượt qua tình trạng căng thẳng, “cứu vớt” trí óc và khôi phục niềm đam mê làm việc của mình trong khi vẫn giữ được cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Tôi luôn ghét sự tiêu cực, tôi không có thời gian cho nó. Quy tắc của tôi là nếu có điều gì làm phiền tôi, tôi sẽ giải quyết nó.

Tất nhiên, chúng ta cũng sẽ có lúc phải giải quyết những vấn đề vô cùng rắc rối và mệt mỏi, nhưng hãy nhớ rằng, chuyện gì cũng vậy, sẽ luôn luôn có cách. Những việc khiến ta khó giải quyết nhất thường là những vấn đề cá nhân của ta.

khoi-nghiep-kiet-suc

Một vài tháng sau khi tôi bắt đầu con đường khởi nghiệp, tôi cảm thấy kiệt sức. Tôi ngủ không đủ giấc vì cứ liên tục làm việc. Mỗi khi tôi cố gắng lên giường ngủ, trí não tôi liên tục hoạt động và cho ra những ý tưởng mới khiến tôi không thể nào chợp mắt được. Tôi tăng cân một cách chóng mặt. Tôi nhận ra rằng tôi cần phải tự chăm sóc bản thân mình thay vì cứ làm việc đến kiệt sức như vậy.

Những người khởi nghiệp thường hay mắc phải sai lầm, và nhờ những sai lầm đó mà họ biết được trọng tâm vấn đề thực sự là gì. Tôi nhận ra rằng tôi cần chú ý đến bản thân mình nhiều hơn. Tôi dừng lại và đặt câu hỏi cho bản thân mình, “Việc có tác động tích cực nhất đến cuộc đời tôi và tôi có thể làm nó trong thời gian ngắn nhất là gì?”.

Và đây là những việc tôi đã làm:

1. Ngưng uống rượu trong 1 tháng

Một phần quan trọng trong sự nghiệp của tôi là những buổi ăn trưa, ăn tối hay uống rượu với khách hàng. Tôi không uống quá chén, nhưng 2 ly rượu mỗi tối làm tôi mệt mỏi, như khi đầu óc bạn cứ lâng lâng xoay vòng và bạn không đủ tỉnh táo để làm việc nhưng cũng không đủ mệt để đi ngủ. Việc ngưng uống rượu đã giúp tôi rất nhiều. Tôi biết bản thân không thể ngưng mãi mãi, nhưng 1 tháng giải lao đó đã giúp cho sức khỏe của tôi rất nhiều.

2. Đi bộ 30 phút mỗi sáng

Tôi đã từng luyện tập trong một phòng tập thể dục sang trọng, đôi khi còn có cả một huấn luyện viên giúp tôi tập luyện, nhưng dần dần nó trở nên quá đắt đỏ và mất thời gian để tôi có thể tiếp tục. Tuy nhiên, việc đi bộ 30 phút mỗi ngày vòng quanh thành phố hay để đi tới chỗ làm thì hoàn toàn có thể thực hiện được. Tôi đã cố gắng để hình thành thói quen này và cho đến bây giờ tôi vẫn thực hiện nó.

3. Dành thời gian cho sở thích của bản thân

Mỗi tuần, bạn cần dành ra 7 tiếng để làm những điều bạn yêu thích. Đây là một điều rất khó. Tôi gần như không có ngày nào không kiểm tra email hay làm việc. Nhưng hiện tại, tôi dành thứ Bảy để đi leo núi, học yoga vào Chủ nhật và một vài tiếng để viết những điều tôi thích hay đơn giản là xem phim.

4. Tránh xa điện thoại

Tôi tự buộc mình không để ý đến điện thoại mỗi khi ăn tối cùng gia đình và khi nằm bên đứa con bé nhỏ lúc nó chuẩn bị ngủ. Trước đây, khi ở bên chồng, tôi chỉ để điện thoại trong túi, ở chế độ rung, tuy nhiên tôi vẫn bị “cám dỗ” và lén nhìn liên tục và, thậm chí thỉnh thoảng còn chủ động kiểm tra điện thoại xem có tin nhắn hay cuộc gọi lỡ không. Nhưng rồi tôi nhận ra cần phải dừng lại. Đó là một thay đổi đơn giản, nhưng đã tạo ra một tác động rất lớn trong cuộc sống gia đình của tôi, theo hướng tích cực.

5. Coi trọng giấc ngủ

Tất nhiên, tôi muốn thức khuya và thư giãn sau giờ làm việc. Tôi muốn ngồi coi phim với gia đình mình, tán gẫu với bạn bè, nhưng giờ ngủ hiện tại của tôi là 10 giờ thay vì nửa đêm như hồi trước. Tôi từng xem việc ngủ 5 tiếng mỗi ngày là một việc để khoe khoang, nhưng ngoại hình như “một thây ma” của tôi lúc ấy thì không có gì đáng để khoe cả.

Sau tất cả những thay đổi này, tôi cảm thấy như thế nào?

Căng thẳng không thể biến mất sau một đêm, nhưng tôi thực sự cảm thấy tốt hơn. Cơ thể tôi tràn trề năng lượng. Khi ngủ đủ giấc, hiệu quả làm việc của tôi cao hơn rất nhiều. Thời gian đi bộ buổi sáng giúp tôi sắp xếp lại những việc cần làm trong ngày và phân loại hàng ngàn ý tưởng trong đầu tôi.

Tôi tin rằng 5 cách đơn giản trên sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe và tinh thần minh mẫn hơn. Hãy nhớ rằng, bạn có thể có nhiều công việc khác nhau, nhưng chỉ có duy nhất một cơ thể. Hãy giữ gìn nó!

Theo: doanhnhansaigon.vn

tuyen-dung-nhanh-chat 28 Jul

Tuyển dụng: Làm sao để vừa nhanh, vừa “chất”

Tại chương trình Cà phê nhân sự lần thứ 17 do Mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam tổ chức hồi cuối tháng 6, ông Eric Sito – Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn SeekAsia đã chỉ ra một số thách thức trong quá trình tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam.

Ông Eric Sito có hơn 15 năm tư vấn giải pháp chiến lược tuyển dụng nhân sự cho các doanh nghiệp đa quốc gia và các công ty vừa và nhỏ trong khu vực Đông Nam Á. Nhận định rằng việc tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam đang phải đối mặt với 3 thách thức, đó là thách thức về đẩy mạnh thương hiệu tuyển dụng, về tạo nguồn thông tin tuyển dụng đa dạng và cuối cùng là thách thức ở giai đoạn sàng lọc và ra quyết định tuyển dụng. Ông Eric cũng đề xuất các phương pháp để các doanh nghiệp có thể vượt qua những thách thức đó khi tuyển dụng.

>> click đăng ký khóa học quản lý cấp trung chuyên nghiệp

thach-thuc-tuyen-dung

Đẩy mạnh thương hiệu tuyển dụng thế nào?

Để tạo nguồn và thu hút ứng viên, các công ty cần phải giải quyết thách thức đầu tiên để đẩy mạnh thương hiệu tuyển dụng. Có 4 bước cần thực hiện:

  • Kiểm tra các nhận định về môi trường làm việc của công ty, thông qua việc thu thập các đánh giá này trên mạng xã hội, các diễn đàn hoặc thông qua tính năng “Nhận xét công ty” – một tính năng mà sắp tới JobStreet.com sẽ đưa ra thị trường
  • Xác định một thông điệp có thể tạo nên tiếng vang về công ty dựa trên những khía cạnh nổi trội, điểm mạnh hoặc những điều được yêu thích về công ty, những điểm nhấn thu hút ứng viên mong muốn làm việc cho công ty
  • Truyền tải và lan truyền thông điệp đó trên các kênh khác nhau
  • Đánh giá lại những nỗ lực này (đo hiệu quả của các việc đã làm)
  • Một thương hiệu tuyển dụng tốt sẽ thu hút ứng viên tốt ứng tuyển.

Phải tạo nguồn tuyển dụng đa phương tiện

Tuy nhiên, Thương hiệu tuyển dụng không phải là câu chuyện có thể thay đổi cục diện chỉ qua 1 đêm và nhiệm vụ khẩn cấp của các chuyên gia nhân sự là vẫn phải nhanh chóng bổ sung người cho các vị trí đang cần tuyển. Do đó, phương án Tạo nguồn tích hợp là một giải pháp tích cực. Vậy làm thế nào để có được phương án tạo nguồn tích hợp?

Chuyên viên nhân sự cần thảo luận sớm hơn với phương thức phân tích chi tiết về công việc cần tuyển với Người quản lý tuyển dụng chính (Hiring Manager) để có được bảng phân tích công việc nhằm tạo ra nhiều mẫu tin tuyển dụng cho vị trí cần tuyển. Vì trên thực tế, chỉ một mẫu tin tuyển dụng có thể không đủ hiệu quả và tốn nhiều thời gian chờ đợi.

Việc mở rộng tin tuyển dụng theo cả chiều ngang và chiều dọc công việc sẽ giúp nâng cao khả năng tương tác đến ứng viên theo chiều rộng và dễ dàng xây dựng một “ngân hàng ứng viên” thuận lợi cho việc sàng lọc hồ sơ.

Giải pháp tạo nguồn đa phương tiện bao gồm tổ hợp mở rộng đa tin tuyển dụng; tìm kiếm hồ sơ ứng viên tài năng; đưa ra thông điệp riêng cho ứng viên mục tiêu; làm báo cáo thị trường chuyên sâu; tổ chức ngày hội phỏng vấn trực tiếp được kết hợp đúng thời điểm… sẽ giúp các chuyên viên nhân sự giải quyết được thách thức này.

Ngoài ra, phương thức tạo nguồn tích hợp còn mang đến nhiều sự lựa chọn ứng viên cũng như tạo được “ngân hàng dự trữ ứng viên” lớn hơn, phù hợp hơn và đáp ứng nhanh yêu cầu của Hiring Manager.

>> học quản lý bán hàng hiệu quả tại PTI

Vượt qua thách thức ở bước sàng lọc và ra quyết định tuyển dụng

Có 4 điểm kiểm tra quan trọng cần lưu ý để đánh giá quá trình tuyển dụng:

(1) Độ hấp dẫn của thương hiệu có thể số hóa qua tỷ lệ “Lượng xem mẫu tin/Lượng ứng viên phù hợp”. Tỷ lệ này xác định tiếng tăm của Thương hiệu và độ hấp dẫn của công việc đối với những ứng viên có hồ sơ việc làm phù hợp với yêu cầu của vị trí công việc đang cần tuyển. Những thương hiệu phổ biến và đáng tin cậy sẽ có lượng xem nhiều hơn và kéo theo là lượng ứng tuyển cao hơn.

(2) Sự thu hút của công việc qua tỷ lệ “Ứng tuyển/Lượng xem mẫu tin”. Tỷ lệ này chính là số người nộp đơn ứng tuyển cho vị trí công việc trong số những người đã xem mẫu tin tuyển dụng. Nó chỉ ra sự liên quan của vị trí công việc, mức độ hấp dẫn của công việc được miêu tả và số lượng người ứng tuyển.

(3) Mức độ Sàng lọc hiệu quả dựa trên tỷ lệ “Số lượng Sàng lọc/số lượng ứng tuyển”. Tỷ lệ này là số lượng ứng viên mà Nhân sự dự định gọi phỏng vấn được chọn lọc từ những người ứng tuyển. Thông thường, chuyên viên nhân sự sẽ hỗ trợ Người quản lý đang có nhu cầu tuyển dụng sàng lọc ứng viên. Càng cụ thể các yêu cầu công việc thì số lượng ứng viên được chọn lọc càng nhiều.

(4) Tỷ lệ tuyển dụng thông qua tỷ số “Số người được tuyển dụng/Số lượng Sàng lọc”. Đây là tỷ lệ nói lên sự thành công của toàn bộ quá trình tuyển dụng.

Bộ phận Nhân sự cần tự đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời cho việc ‘Mình đã lựa chọn đúng chuyên ngành của ứng viên cần tuyển chưa?’ và ‘Mình đã làm việc rõ ràng với người quản lý tuyển dụng chính vào thời điểm sớm hơn chưa?’ để đảm bảo sự hiệu quả của công tác Sàng lọc và Tuyển dụng.

Và đây cũng là cách giải quyết cho thách thức thứ 3: Chủ động tự kiểm tra đánh giá và dự đoán tỷ lệ trên từng điểm kiểm tra quan trọng sẽ giúp các chuyên gia nhân sự có cái nhìn tổng thể và toàn diện cho việc lên kế hoạch cải thiện kết quả tuyển dụng.

Theo: doanhnhansaigon.vn

>> đăng ký khóa học truong phong kinh doanh chuyên nghiệp tại PTI

phan-cong-lao-dong 27 Jul

Phân công lao động trong chuỗi: Cờ đã đến tay Doanh nghiệp Việt

Bên cạnh việc trở thành doanh nghiệp (DN) phụ cho các công ty đa quốc gia (MNE), một số doanh nhân trong nước (bao gồm cả Việt kiều) và người nước ngoài sẽ thành lập các DN tại Việt Nam nhằm cạnh tranh trực tiếp với các “ông lớn” quốc tế với thương hiệu riêng và chuỗi giá trị riêng, hoặc liên kết để tạo ra chuỗi giá trị riêng.

Nếu như trước đây DN phải thực hiện phần lớn các khâu trong chuỗi giá trị, thì ngày nay trong bối cảnh phân công lao động trong chuỗi, DN có thể thực hiện các phần việc này thông qua việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (bao gồm phát triển ý tưởng và chi tiết công nghệ) thương hiệu trong khi thuê ngoài các hoạt động sản xuất sang các công ty đang là các nhà cung cấp cho các MNE tại Việt Nam. Điều này vừa tạo ra nhu cầu ổn định cho các nhà cung cấp nội địa, vừa tạo môi trường cho việc hình thành các DN “made in Vietnam”.

>> click đăng ký khòa học giám đốc marketing chuyên nghiệp

phan-cong-lao-dong

Nguồn nhân lực

Khi các MNE tại Việt Nam phát triển ổn định, sẽ có một lực lượng nhân sự tích lũy đủ vốn, kiến thức, kinh nghiệm và mối quan hệ để đứng ra khởi nghiệp, thành lập các DN hoàn toàn mới. Nguồn lực thứ hai là đội ngũ kỹ sư, nhà khoa học người Việt tại nước ngoài sẽ được khuyến khích về nước để khởi nghiệp.

Nguồn lực quan trọng kế tiếp là đội ngũ khởi nghiệp từ các quốc gia khác, họ sẽ thấy được tiềm năng khởi nghiệp tại Việt Nam và sẵn sàng thành lập các công ty startup “made in Vietnam”. Vậy nên Việt Nam cần có chiến lược marketing và quảng bá hình ảnh quốc gia như một nơi tuyệt vời để khởi nghiệp cùng với những chính sách thu hút nhân tài thông thoáng và môi trường đầu tư thuận lợi.

Tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển ổn định và hệ thống quản trị đã được hình thành và phát triển từ lâu như Nhật Bản và châu Âu, DN có thể hoạt động hiệu quả trên nền tảng quản trị theo quy trình đã tồn tại sẵn. Trong khi đó, do hoạt động tại quốc gia đi sau và đang trong quá trình học hỏi, hệ thống quản trị của các DN Việt nên thiên về kết nối và cởi mở. Theo đó, cần có sự trao đổi ý kiến, đánh giá hoạt động và tổ chức DN cả từ dưới lên chứ không chỉ là sự chỉ đạo từ trên xuống theo một hình thức bất biến qua thời gian. Điều này sẽ kích thích tính linh hoạt và sáng tạo của DN. Quá trình này sẽ tiếp diễn đến khi một mô hình quản trị phù hợp nhất được đề xuất.

Cần áp dụng phương pháp quản trị DN theo hướng toàn diện. Theo đó, các hoạt động được hoạch định trên cơ sở bổ sung lẫn nhau và tạo lợi thế cạnh tranh về mặt tổng thể của DN. Chẳng hạn như các kế hoạch nhân sự, marketing, cung ứng và mua hàng cũng sẽ được phân công các nhiệm vụ sao cho chúng cùng tạo thành lợi thế chiến lược chung cho toàn DN.

Tuy nhiên, DN cũng sẽ lấy ý kiến từ đội ngũ nhân sự theo từng đơn vị nhằm tìm ra và tối đa hóa lợi thế của khâu đó. Theo đó, hệ thống quản trị sẽ thay đổi theo sự thay đổi của ngành công nghiệp. Chẳng hạn, nếu DN hoạt động trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng ở giai đoạn sản phẩm mới được giới thiệu thì khâu marketing sẽ giữ vai trò chủ chốt bên cạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển. Còn khi DN kinh doanh hàng tiêu dùng trong giai đoạn sản phẩm đã hoàn thiện thì yếu tố giao hàng và quản lý tồn kho lại đóng vai trò quan trọng nhằm giảm chi phí cho sản phẩm.

Nguồn vốn

Ngoài nguồn vốn được huy động từ nội bộ, DN có thể tham khảo các kênh như “angel capital”… Muốn vậy, thị trường vốn cho DN cần được kích thích, chẳng hạn như thành lập trung tâm môi giới khởi nghiệp. Có thể xem đây là nơi gặp gỡ những nhà đầu tư có tiềm năng về tài chính (như các quỹ, các công ty có nguồn vốn dư dôi và những cá nhân có tiềm lực tài chính) và các cá nhân, tổ chức có ý tưởng về sản phẩm và dịch vụ mới muốn khởi nghiệp gặp nhau. Trung tâm này vừa là nơi trao đổi thông tin, học hỏi, cũng vừa được xem là trung tâm đấu giá cho những ý tưởng xuất sắc với nguồn vốn hạn chế và cũng là ngân hàng ý tưởng.

>> click đăng ký khóa học giám đốc kinh doanh chuyên nghiệp

Ngoài nguồn vận động trên, chính phủ cũng có thể hình thành các quỹ khởi nghiệp với nguồn vốn từ hoạt động thoái vốn tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, hoặc chuyển quyền đầu tư, khai thác cho các DN bên ngoài. Các quỹ khởi nghiệp này sẽ giữ vai trò như các “hedge fund”(loại quỹ đầu tư có tính đại chúng thấp và không bị quản chế quá chặt) trong một số dự án mà thị trường chưa có nhiều nhà đầu tư và nguồn vốn sẵn có (chẳng hạn như các ngành công nghệ cao nổi lên trong cuộc cách mạng 4.0 như ngành nông nghiệp robot, các giải pháp về giao thông thông minh vận dụng IoT).

DN cũng có thể được tài trợ vốn gián tiếp thông qua hoạt động miễn giảm thuế từ DN và trợ giúp công nghệ (nếu các trung tâm, viện nghiên cứu công nghệ và các trường đào tạo của chính phủ được tổ chức tốt nhằm tạo ra các kết quả khoa học và đồng hóa nguồn khoa học công nghệ từ nước ngoài).

Nhìn chung, bên cạnh phát triển một nền công nghiệp phụ trợ mạnh với các công ty trong nước có khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho các MNE, Việt Nam cũng cần tạo môi trường để phát triển các DN của riêng mình bằng sự kết hợp giữa một bên là lực lượng FDI bổ sung cho các thiếu hụt của Việt Nam và một bên là các công ty nội địa có nội lực đảm nhận các ngành quan trọng khác.

Theo: doanhnhansaigon.vn

>> đăng ký ngay khóa học giám đốc tài chính chuyên nghiệp

thuc-tap-sinh 26 Jul

Chương trình thực tập sinh hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ

Thực tập sinh có thể là một nguồn nhân lực vô giá đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Điều quan trọng là cần tìm ra những thực tập sinh có chất lượng. Một chương trình thực tập sinh mang lại những lợi ích cụ thể cho doanh nghiệp.

Thực tập sinh luôn hăng hái và nhiều ý tưởng mới. Một chương trình thực tập là cơ hội lớn cho cả phía nhà tuyển dụng và người thực tập.

Hầu hết thực tập sinh đều vui vẻ đảm nhận bất cứ dự án nào mà bạn giao cho họ với hy vọng rằng kinh nghiệm thu thập được sẽ thúc đẩy sự nghiệp tương lai của họ. Điều đó có nghĩa là họ sẽ thiết tha với các dự án hơn, trong khi đội ngũ hiện tại của bạn có thể chẳng thích thú lắm.

>> click đăng ký khóa học quản lý cấp trung chuyên nghiệp

thuc-tap-sinh

Hơn nữa, các thực tập sinh luôn mang đến những ý tưởng mới, hay xu hướng hiện đại. Chẳng hạn, một nhân viên thực tập ngành marketing đã tham gia một lớp học về nghệ thuật và họ biết rõ về cách mà màu sắc ảnh hưởng đến tâm trạng. Có lẽ họ sẽ mang đến cho doanh nghiệp của bạn ý tưởng về màu sắc để thiết kế các vật phẩm tiếp thị.

Hiệu quả về chi phí. Thực tập sinh không tiêu tốn nhiều chi phí như một nhân viên toàn thời gian, nhưng họ vẫn có thể đảm nhận những dự án tương tự như một nhân viên toàn thời gian.

Nhờ thế, bạn có thể tăng số lượng nhân sự, tăng năng suất đồng thời kiểm soát được chi phí ở mức cho phép. Trong thời hạn thực tập, bạn cũng có thể phát hiện những tài năng đầy hứa hẹn cho doanh nghiệp.

Thực tập sinh là một giải pháp tuyệt vời để doanh nghiệp của bạn đóng góp điều gì đó cho cộng đồng. Bạn mang lại cho những sinh viên trẻ cơ hội học hỏi trong môi trường doanh nghiệp, cho họ kinh nghiệm không chỉ có giá trị để hoàn thành việc học mà còn giúp ích cho nghề nghiệp tương lai của họ. Nếu bạn thuê một thực tập sinh, bạn sẽ có cơ hội chỉ dẫn họ và nhìn thấy họ trưởng thành.

>> click đăng ký khóa học truong phong kinh doanh chuyên nghiệp

Xây dựng một chương trình thực tập sinh cũng tương tự như bắt đầu một dự án mới. Bạn cần người dẫn đầu dự án.

Có thể công ty của bạn không có một quản lý nhân sự riêng, nhưng bạn cần có ai đó làm chủ chương trình thực tập. Hãy bảo đảm là các nhân viên thực tập được giới thiệu, hướng dẫn để gia nhập vào quy trình của công ty, bảo đảm về sự nhất quán và trơn tru trong quy trình làm việc.

Những ngày mà công việc chính của thực tập sinh là pha cà phê và photo giấy tờ đã xa rồi. Để thu được kết quả tương xứng với sự đầu tư của công ty, họ cần được giao những dự án thật sự với phạm vi công việc rõ ràng và thước đo đánh giá cụ thể.

Bạn cũng cần bảo đảm rằng họ có đủ công việc để làm. Nên nhớ rằng các sinh viên thường biết nhiều về công nghệ và nhiệt tình hơn một nhân viên bình thường, vì thế họ có thể hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn so với kế hoạch. Vì vậy, bạn nên có một vài dự án dự phòng một khi họ nhanh chóng hoàn tất công việc của dự án đầu tiên.

Chương trình thực tập sinh chỉ có thể thành công nếu người thực tập có một người hướng dẫn – cố vấn (mentor), một người mà họ có thể tìm đến và đặt câu hỏi. Họ không nhất thiết phải là “người giữ trẻ”, mà còn hơn cả một người hướng dẫn về môi trường làm việc, giúp giao phó nhiệm vụ và kiểm tra tiến trình thực hiện công việc.

Thuê nhân viên thực tập thực sự không khác gì với thuê nhân viên toàn thời gian. Bạn cần có bảng mô tả công việc, phân công công việc và những mục tiêu cụ thể.

Bạn cần biết ai sẽ là người giám sát họ. Và bạn cũng cần biết con số mà bạn sẵn sàng chi trả cho họ.

Điều khác biệt mà bạn cần biết là thời điểm nào thì bạn cần nguồn nhân lực này vì các sinh viên còn có lịch học và thi.

Bạn cần quan tâm đến các trường đại học, cao đẳng có chương trình phù hợp với doanh nghiệp của bạn và các chương trình hướng nghiệp mà họ có sẵn. Họ có tổ chức hội chợ việc làm, cổng thông tin tìm việc? Họ duy trì quan hệ với các doanh nghiệp ra sao? Hoặc bất cứ sự hỗ trợ nào khác?

Sau khi thu hẹp danh sách này, hãy dành thời gian để thiết lập quan hệ với các trường. Và mỗi thực tập sinh cũng sẽ là một đại sứ cho doanh nghiệp của bạn. Nếu như họ có một trải nghiệm tuyệt vời, họ sẽ là người lan truyền về môi trường làm việc, về doanh nghiệp của bạn đến với bạn bè.

Theo: doanhnhansaigon.vn

>> đăng ký khóa học giám đốc nhân sự chuyên nghiệp

google-office 25 Jul

Quản lý nhân sự “kiểu Google”

Một trong các yếu tố chính góp phần cho sự thành công rực rỡ của Google đến từ những chiến lược quản lý nhân sự “không giống ai”.

Điều đáng ngưỡng mộ trong cách ông lớn công nghệ này điều hành hơn 62.000 “Googler” (tên thân mật của nhân viên Google) của mình chính là việc lãnh đạo phòng nhân sự dựa trên dữ liệu thực tế, chứ chẳng phải những thứ thuần túy trên giấy bút, để tiến hành chiến lược quản trị và ra quyết định.

van-phong-google

Laszlo Bock – Trưởng bộ phận nhân sự của Goole đã chia sẻ những bí quyết quản lý nhân viên đặc sắc, “chỉ lưu hành nội bộ” của doanh nghiệp đáng giá hơn 500 tỷ đô la này.

1. Để nhân viên “tự do trong khuôn khổ”. Các bộ óc lỗi lạc tại Google phát hiện ra rằng khi các nhà lãnh đạo thường xuyên nhất quán, công bằng cũng như “tạo điều kiện” để cấp dưới “bắt bài” trong lúc ra quyết định thì nhân viên sẽ cảm thấy tự do hơn và có trải nghiệm làm việc tốt hơn.

>> click đăng ký khóa học giám đốc điều hành chuyên nghiệp

Lý giải cho việc này, Laszlo Bock nói rằng khi thực hiện chiến lược quản trị như thế, nhân viên sẽ biết bản thân được tự do trong một chừng mực nhất định và có thể làm bất cứ điều gì mình mong muốn trong khuôn khổ đó. Nếu như người quản lý kiềm kẹp, can thiệp sâu và nhúng tay vào quá nhiều việc, cấp dưới sẽ chẳng biết đường nào mà lần. Khi ấy, phần lớn trường hợp nhân viên sẽ không biết điều gì nên hay không nên làm, dần dà dẫn tới sự bức bách và bó hẹp trong môi trường làm việc.

2. Đặt giá trị tinh thần làm mục tiêu kinh doanh. Khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Google chú trọng nhất vào nhiệm vụ của mình, đó là “Tổ chức thông tin của thế giới và khiến chúng trở nên hữu ích cũng như dễ dàng truy cập trên phạm vi toàn cầu”. Điểm khác biệt của nhiệm vụ này so với nhiều “tuyên ngôn” của các doanh nghiệp khác chính là nó không hề đề cập đến lợi nhuận, thị trường hay bất kỳ vấn đề nào liên quan đến cổ phần và khách hàng cả.

Theo Laszlo Bock: “Nhiệm vụ thế này giúp cho mỗi cá nhân tìm ra được ý nghĩa trong công việc của mình, vì nó gắn liền với các giá trị đạo đức và tinh thần hơn chỉ đơn thuần là một mục tiêu kinh doanh”. Chính điều này là thứ thu hút những cá nhân tài năng khao khát một công việc đầy tham vọng và cảm hứng.

3. Sẵn sàng chia sẻ mọi thứ. Sau nhiệm vụ, tính minh bạch là cột trụ thứ hai làm nên văn hóa của Google. Đơn cử, một kỹ sư phần mềm mới nhận việc sẽ có quyền truy cập gần như tất cả mã hệ thống ngay trong ngày đầu tiên.

Sự “thoáng” thể hiện qua việc chia sẻ thông tin của Google khác hoàn toàn so với lối quản trị truyền thống, phân cấp, chỉ huy và kiểm soát đồng thời cũng xóa nhòa sợi dây liên kết giữa nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp. Lợi ích tối cao của cách tiếp cận này chính là việc mỗi cá nhân tại Google đều biết chuyện gì đang diễn ra tại công ty.

>> click đăng ký khóa họ c kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Chia sẻ thông tin cũng góp phần nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết, liên hiệp của các phòng ban, giảm bớt tính cạnh tranh cũng như việc “đâm sau lưng” hay thói quan liêu của cấp trên với cấp dưới. Bock nói rằng chính sách này “giúp mọi người hiểu được sự khác nhau trong mục tiêu giữa các phòng ban, nhờ đó tránh việc ganh đua nội bộ”.

Về “văn hóa chia sẻ” trong doanh nghiệp, Bock ngắn gọn: “Nếu doanh nghiệp của bạn thực sự tự tin nói rằng nhân viên của chúng tôi là tài sản quý giá nhất thì việc minh bạch và chia sẻ này phải là mặc định. Nếu không làm được thì bạn chỉ đang tự gạt mình gạt người mà thôi. Một mặt, bạn nói nhân viên của mình quan trọng nhưng mặt khác, bạn lại đối xử với họ chẳng ra gì cả”.

4. Tiếp thu mọi ý kiến từ nhân viên. Tại “nơi làm việc được ham muốn nhất thế giới” này, tiếng nói của nhân viên là nền tảng quan trọng thứ ba, giúp định hình văn hóa doanh nghiệp. Nhân viên được đóng góp suy nghĩ hay nguyện vọng của mình, còn ban lãnh đạo tin vào sự thành tín và trung thực từ cấp dưới đến mức cho họ cùng đề xuất ý kiến cho doanh nghiệp. Đây có thể là cơn ác mộng ở nhiều nơi, nhưng tại Google, nó lại phát huy hiệu quả đến không ngờ. Nhiều chiến lược quản trị nhân sự của ông lớn công nghệ đều xuất phát từ chính những người làm công ăn lương tại đây.

Vào năm 2009, các Googler than phiền với ban lãnh đạo về việc ngày càng khó hoàn thành chỉ tiêu đề ra do mức độ tăng trưởng quá nhanh của công ty. Nhận thức được sự đúng đắn trong ý kiến của số đông cấp dưới, CFO của Google khi đó đã cho tiến hành một chương trình dành riêng cho Googler với tên gọi “Bureaucracy Busters” (Phát hiện bất cập). Ý tưởng này cho phép chính các Googler nói lên những bức xúc của mình đồng thời giúp công ty khắc phục chúng.

Khỏi nói cũng biết, tinh thần của nhân viên được “lên dây cót” mạnh mẽ như thế nào khi đích thân họ được chung tay trong việc tổ chức và cải thiện hệ thống làm việc nhằm giúp cho doanh nghiệp của mình ngày một đi lên.

5. Tuyển dụng không qua điểm số. Với cương vị là chuyên gia phân tích dữ liệu, Laszlo Bock đã từng trả lời tờ New York Times rằng GPA (điểm trung bình tích lũy) hay điểm bài kiểm tra chẳng có ý nghĩa gì trong việc tuyển lựa nhân viên cả, trừ phi doanh nghiệp của bạn sẵn sàng đào tạo họ lại từ đầu.

Người đứng đầu bộ phận nhân sự của Google phân tích: “Sau 2 hay 3 năm, bạn sẽ nhận ra những kỹ năng cần có để sống sót tại Google hoàn toàn chẳng có mối liên hệ nào với ngày còn đi học, vì những gì bạn được dạy khi còn ngồi ở giảng đường hoàn toàn khác so với nơi đây. Về cơ bản, bạn sẽ dần khoác chiếc “áo mới”, cách tư duy, học hỏi và phát triển – mọi thứ đều khác đi”. Thế nên, không khó để hiểu vì sao có đến 14% nhân viên một số phòng ban tại Google chưa bao giờ đặt chân vào giảng đường đại học.

Theo: doanhnhansaigon.vn

tags: ky nang thuyet trinh

ly-quang-dieu 18 Jul

Nguyên tắc lãnh đạo của Lý Quang Diệu: Để mọi người phải nể sợ

Dám làm khác đi, kiên định với lựa chọn của mình, một bàn tay thép trong công việc nhưng lại là một người tình cảm trong đời sống, cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu được tạp chí Time miêu tả là người “không bao giờ có đủ kiên nhẫn cho những thứ tầm thường”. Ông đã trở thành một huyền thoại bởi chính những nguyên tắc sống mà thế hệ sau đều tâm đắc.

1. Dám quyết định khác đi để đạt được mục tiêu

Lý Quang Diệu từng áp dụng những biện pháp cực đoan vì tương lai phát triển của Singapore. Những biện pháp đó thật sự đã giúp quốc đảo sư tử vượt qua giai đoạn khó khăn và trở nên phồn vinh. Mặc dù, những điều cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đưa ra từng gây nhiều tranh cãi, nhưng ông vẫn rất kiên định với hành động của mình.

Là lãnh đạo, ông cho rằng đó là điều cần thiết để xây dựng một quốc gia: “Singapore sẽ không đạt được các tiến bộ về kinh tế nếu chúng tôi không can thiệp vào các vấn đề cá nhân. Ai sẽ là hàng xóm của bạn, bạn sẽ sống như thế nào, cách bạn nhổ nước bọt, gây tiếng ồn… Tất cả đều gây tác động đến sự phát triển của quốc gia”.

>> click đăng ký khóa học giám đốc điều hành chuyên nghiệp

Thật khó để đưa ra những quyết định khác thường và đi ngược lại đám đông theo cách mà cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã làm với Singapore. Chỉ có những người cứng rắn và quyết đoán mới đủ khả năng đó: “Tôi đã làm những điều đúng đắn, mặc dù chúng có phần khắc nghiệt và nhiều nguy cơ. Nhưng sau tất cả, tôi đã đạt được điều gì? Mọi thứ tôi làm đều vì một Singapore phát triển thịnh vượng”.

ly-quang-dieu

2. Biến lời nói thành sức mạnh

Nếu từng chứng kiến hành động của Lý Quang Diệu hay xem bất kỳ bài phát biểu nào của ông, bạn sẽ nhận thấy mọi người đều tôn kính sự hiện diện của ông. Cố Thủ tướng Singapore được biết đến với những bài phát biểu giàu sức thuyết phục, nhiệt huyết và thu hút. Khi ông nói, không ai có thể lơ đãng hay mất tập trung.

3. Đừng để ý những điều người khác nghĩ

Là một nhà lãnh đạo quyền lực nhưng Lý Quang Diệu không hoàn toàn cẩn trọng khi đưa ra quyết định. Thực tế, nhiều người tỏ ra quan ngại về nhược điểm này của ông. Nhưng rõ ràng, Lý Quang Diệu không quá để tâm đến những lời đồn. Quan điểm của ông là: Không để ý quá nhiều những điều người khác suy nghĩ. Hãy tập trung vào việc đưa ra quyết định của bạn, để nhiều người có thể học hỏi từ nó.

“Tôi thường bị cáo buộc là can thiệp vào cuộc sống riêng tư của người dân. Vâng, nếu tôi không làm việc đó, chúng ta sẽ chẳng có được ngày hôm nay”, ông Lý trả lời phỏng vấn tờ The Straits Times, tháng 4/1987.

>> đăng ký ngay khóa học kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp

4. Để trở thành một nhà lãnh đạo được tôn trọng, bạn phải là một người đáng nể sợ

Lý Quang Diệu nổi tiếng là một lãnh đạo với “bàn tay sắt”. Ông từng công khai tuyên bố “đánh đổ phe đối lập”. Ông đồng ý với quan điểm triết học của tác giả Niccolo Machiavelli trong cuốn sách The Prince (Quân vương): Một lãnh đạo xuất chúng phải là một người đáng nể sợ.

“Tại sao chúng ta cần phá hủy những điều sai trái từ khi chúng chưa bắt đầu? Bởi một khi chúng bắt đầu, sẽ rất khó để phá hủy. Tôi chưa bao giờ quan tâm hay bị ám ảnh bởi các cuộc thăm dò dư luận. Tôi cho rằng, lãnh đạo như vậy là yếu thế. Giữa việc được yêu mến và được nể sợ, tôi luôn tin quan điểm của Machiaville là đúng. Tôi sẽ chẳng là gì nếu không ai nể sợ!”.

5. Không bao giờ khuất phục

Trong ngày hội quốc gia National Day Rally năm 1988, Lý Quang Diệu từng nói một câu nổi tiếng: “Cho dù tôi đang nằm trên giường bệnh, cho dù các anh đang hạ tôi xuống huyệt, nếu tôi thấy có điều gì sai trái, tôi sẽ đứng dậy ngay”.

Chính tinh thần không bao giờ khuất phục đã làm nên những thành tựu của vị thủ tướng lỗi lạc trong giai đoạn đầu gian khó của Singapore. Ngay cả khi ông nằm trên giường bệnh, người Singapore vẫn có thể tin vào tinh thần thép của thủ tướng Lý Quang Diệu.

Đó là bài học mà mỗi người có thể học từ ông: Kiên cường, dám đối mặt với bất kỳ rắc rối nào phía trước.

6. Sống thực tế

Lý Quang Diệu nổi tiếng là một người thực tế. Ông công khai phản đối nhiều quan điểm mê tín, phong thủy… Trong cuốn sách Hard Truths to Keep Singapore Going (Những sự thật nghiệt ngã giúp Singapore tiến lên), cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã bày tỏ quan điểm này: “Vì ngôi nhà của tôi, rất nhiều ngôi nhà lân cận không thể xây dựng cao lên. Tôi đã nói với họ, hãy vượt qua nhà tôi, thay đổi các quy tắc quy hoạch và giá trị của đất đai sẽ tăng lên. Tôi không nghĩ vợ và con cái của tôi sẽ than phiền vì điều đó”.

Theo ông, niềm tin, tín ngưỡng không xấu nhưng phải sống thực tế mới có thể giải quyết được những vấn đề trong thế giới thực tại.

7. Trở thành một người chồng chung thủy và tận tụy

Câu chuyện tình yêu giữa cố Thủ tướng Lý Quang Diệu và bà Kha Ngọc Chi được nhiều người ngưỡng mộ. Họ có một cuộc hôn nhân hạnh phúc kéo dài 63 năm cho tới khi bà Kha Ngọc Chi qua đời vì bệnh tật.

Khi vợ đau ốm, ông Lý Quang Diệu là người chăm sóc chính cho vợ và là người duy nhất đo huyết áp cho bà hàng ngày. Con gái của ông từng kể lại lời Lý Quang Diệu nói với vợ khi bà bị đột quỵ lần thứ 2: “Chúng ta đã ở bên nhau suốt cuộc đời. Em không thể nào để anh lại một mình. Dù bệnh tật thế nào, anh cũng sẽ cùng em sống có ý nghĩa. Không bao giờ anh từ bỏ”.

Theo: Trí Thức Trẻ

tags: đăng ký khóa học giám sát bán hàng chuyên nghiệp

danh-gia-nha-lanh-dao 18 Jul

3 yếu tố đánh giá nhà lãnh đạo

Với khá nhiều nhà đầu tư, việc chọn lựa cổ phiếu, công ty để đầu tư đơn thuần chỉ là vấn đề của những con số. Tuy nhiên, cũng có không ít nhà đầu tư hiện nay thành công với trường phái đầu tư thiên về con người, mà ở đó, việc đánh giá giám đốc điều hành (CEO) là bước đi tiên quyết cho mọi vấn đề.

Theo Paul Meeks – Chuyên gia đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, cựu giám đốc đầu tư của Merrill Lynch từ năm 1998-2002, hiện là Giám đốc đầu tư của Công ty Tài chính Sloy, Dahl & Holst, nhà bình luận tài chính trên kênh CNBC, website đầu tư GoBankingRates.com… thì yếu tố con người chính là thứ quan trọng nhất ông tìm kiếm ở mỗi công ty.

danh-gia-nha-lanh-dao

“Là nhà đầu tư, đặc biệt là trường phái đầu tư giá trị, bạn thường là người cuối cùng được nhận khoản tiền lợi tức, nhưng lại là người đầu tiên bị ảnh hưởng khi công ty thua lỗ. Bởi vậy, hiểu rõ ai đang làm việc cho bạn là điều mà các nhà đầu tư nên ưu tiên” – Paul Meeks nhìn nhận.

>> click đăng ký khóa đào tạo cfo chuyên nghiệp tại PTI

Quyết đoán, kiên định nhưng linh hoạt

“Quyết đoán và kiên định, đó là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất với một người lãnh đạo, bởi nó không chỉ thể hiện sự tự tin, sự quyết tâm, mà còn là thứ giúp nhà điều hành có thể đưa công ty vượt qua mọi khó khăn để lên tới đỉnh vinh quang – Paul Meeks ghi nhận – “Tuy nhiên, một nhà lãnh đạo hiệu quả còn cần phải linh hoạt. Bởi thế giới kinh doanh luôn không ngừng thay đổi, vì thế nếu không linh hoạt, nhà quản trị sẽ rất khó để chống chọi với mọi việc”.

Warren Buffett, huyền thoại đầu tư và là Giám đốc điều hành Công ty Đầu tư Berkshire Hathaway, là một người kiên định trong nhiều năm với triết lý tránh xa những cổ phiếu công nghệ. Theo đó, Warren Buffett từ chối mọi cơ hội để đầu tư vào công nghệ trong những năm 1990, bởi ông cho nó quá mới và quá bấp bênh.

“Môi trường công nghệ là nơi mọi thứ thay đổi quá nhanh. Nó có thể mang tới những cơ hội lớn, nhưng cũng đi kèm với sự thiếu ổn định và chắc chắn” – Trích bức thư năm 1996 Warren Buffett gửi đến cổ đông – “Chúng ta hoan nghênh những tiến bộ vượt bậc của thế giới, nhưng chúng ta bỏ qua những thương vụ đầu tư như vậy”.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, khi tác động từ công nghệ đã thay đổi phần lớn nhu cầu và thói quen của thế giới, với những đế chế công nghệ trị giá hàng tỉ USD được tạo dựng, Warren Buffett đã linh hoạt thay đổi góc nhìn. Theo đó, Warren Buffett hiện sở hữu cổ phiếu của cả Apple lẫn IBM.

Có tầm nhìn chiến lược

Một nhà quản trị có tầm nhìn chiến lược là người có thể thấy được cơ hội ở những nơi không ngờ nhất. Và một người như vậy sẽ tạo ra nguồn động lực to lớn không chỉ cho nhân viên mà còn cho chính anh ta.

“Hãy nhìn Jeff Bezos, nhà sáng lập và là Giám đốc điều hành của Amazon. Với tầm nhìn của mình, Jeff Bezos đã thấy được tương lai của internet, để khai thác và tạo ra một đế chế thống trị. Nếu năm 1997, thời điểm Amazon bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, bạn bỏ ra 5.000 USD để mua thì nay bạn có trong tay hơn 2 triệu USD. Tất cả là nhờ vào tầm nhìn của Bezos” – Paul Meeks phân tích.(quản lý cấp trung)

Tuy nhiên, Paul Meeks cũng lưu ý rằng một người lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược thôi chưa đủ, mà còn phải xem cách người đó thực hiện tầm nhìn của mình: “Mỗi ngày tôi xem xét hàng trăm cơ hội đầu tư khác nhau. Nhiều nhà quản lý trong số này đều có một tầm nhìn khá tốt, tuy nhiên họ lại thiếu sự thực tế, tức là không có được sự chi tiết cần thiết trong lộ trình. Hãy nhìn lại Jeff Bezos, nếu anh ta không bắt đầu hành trình của mình bằng việc bán sách, cân nhắc chọn mặt hàng phù hợp để phát triển từ đầu, tôi tin chắc chúng ta khó mà có Amazon như ngày nay”.

Có kỹ năng tạo dựng mạng lưới

Theo Paul Meeks, thời kỳ của một nhà quản trị thần thông quảng đại cùng một đội ngũ tạo ra chỉ để phục tùng anh ta đã qua khá lâu. Ngày nay, một nhà quản trị cần có đội ngũ cố vấn giỏi và mạng lưới những người hỗ trợ anh ta đắc lực. Bởi đó mới là thứ giúp nhà đầu tư tin tưởng sẽ không có chuyện gì xảy ra với đồng tiền của họ.

“Chúng ta đều biết Warren Buffett là một thiên tài. Nhưng chúng ta không biết mạng lưới xung quanh Buffett mạnh tới đâu. Có thể nhiều người lạ lẫm với cái tên Charlie Munger, nhưng ông là một trong nhiều cá nhân đứng trong mạng lưới hỗ trợ đắc lực nhất cho Buffett. Năm 1959, Charlie Munger cùng Warren Buffett xây dựng Berkshire Hathaway. Khi Buffett là giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của công ty, thì Munger giữ vai trò phó chủ tịch và không có vấn đề nào mà hai người không bàn bạc với nhau” – Paul Meeks phân tích.

Warren Buffett từng thỏa thuận mua lại Công ty Năng lượng Energy Future Holdings với giá khoảng 2 tỉ USD mà không hề bàn bạc gì với Charlie Munger. Và công ty này sau đó đã khiến Warren Buffett nhận về khoản lỗ hơn 900 triệu USD. “Một khoản lỗ khổng lồ mà tôi đã mang về và đó là quyết định tôi thực hiện mà không có sự bàn bạc nào với Charlie. Đó là một trong những sai lầm lớn nhất của tôi” – Warren Buffett thừa nhận.

Theo: doanhnhansaigon.vn

tags: dao tao giam doc san xuat

lanh-dao 18 Jul

Đây là tài sản mọi nhà lãnh đạo muốn thành công đều cần

Nếu hỏi 10 nhà lãnh đạo về tài sản quan trọng nhất mà một nhà lãnh đạo có thể sở hữu, chúng ta sẽ nhận được ít nhất 10 câu trả lời khác nhau, phụ thuộc vào tính cách cá nhân và môi trường làm việc của từng người.

Tuy nhiên, theo Chris Myers – nhà đồng sáng lập, CEO Hãng cung cấp giải pháp quản lý tài chính cho doanh nghiệp nhỏ BodeTree, loại tài sản vô hình quan trọng nhất đối với mọi nhà lãnh đạo trong mọi lĩnh vực là sự bình yên trong tâm hồn.

>>click đăng ký khóa học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp tại PTI.

“Nói về sự bình yên trong tâm hồn nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng bạn không thể bỏ qua nó. Với cương vị lãnh đạo, chúng ta luôn là kẻ thù lớn nhất của chính mình. Chúng ta hủy bỏ cơ hội thành công bằng cách nuông chiều những cảm xúc nhất thời. Về khía cạnh cá nhân, chúng ta hay hành xử giống như một đứa trẻ giận dỗi hơn là một người lớn biết cách suy nghĩ thấu đáo. Không có cảm xúc mạnh mẽ về sự bình yên trong tâm hồn, một nhà lãnh đạo không thể giữ bình tĩnh trong những tình huống khó khăn. Không có được nền tảng ổn định này, doanh nghiệp/tổ chức cũng không thể tồn tại”, ông cho biết trong một bài viết trên Forbes.

lanh-dao

Chris Myers cho rằng, các lý do sau đây cho thấy vì sao sự bình yên trong nội tâm rất quan trọng với mọi nhà lãnh đạo:

Giúp lãnh đạo đối diện với mọi thứ nhẹ nhàng hơn

Ở một mức độ nào đó, nhà lãnh đạo nên có niềm tin vào một thứ gì đó to lớn hơn chính mình. Không nhất thiết phải là một niềm tin tôn giáo, điều quan trọng là phải có một lý tưởng để luôn tiến về phía trước. Khi tin vào điều gì đó lớn hơn bản thân mình, thông qua việc nhìn rộng ra khi đối mặt với những vấn đề hằng ngày, sẽ giúp nhà lãnh đạo biết cách nhìn mọi thứ trên toàn cảnh. Và đây chính là nền tảng cho sự bình yên trong tâm hồn.

Khi tìm thấy sự bình yên, những áp lực sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. Nó sẽ trao cho bạn cơ hội nhìn thấy những sự kết nối tiềm ẩn giữa nhiều người, nơi chốn và cả các ý tưởng với nhau.

>> click đăng ký khóa học giám đốc marketing chuyên nghiệp tại PTI.

Bớt cực đoan hơn

Cuộc sống sẽ trở nên khắc nghiệt hơn nếu không có sự bình yên trong tâm hồn, những vấn đề khó khăn càng trở nên khó khăn hơn, và những cảm xúc tiêu cực thông thường cũng trở nên không thể chịu đựng nổi.

Thực trạng này gây ra nhiều vấn đề cả trong cuộc sống cá nhân lẫn sự nghiệp của lãnh đạo.

Ở góc độ cá nhân, sự biến động này dẫn đến cảm giác bất mãn lâu dài, khiến bạn mong muốn tìm kiếm điều gì đó “lớn hơn nữa” để lấp đầy “lỗ hổng” trong cuộc sống của mình.

Ở góc độ sự nghiệp, sự tác động này thậm chí còn lớn hơn. Những nhà lãnh đạo cảm tính có xu hướng ra những quyết định hấp tấp, hay thay đổi và gây ra những sai lầm không đáng có.

Thay vào đó, nhà lãnh đạo cần phải học được nghệ thuật nhìn nhận, suy xét mọi thứ một cách độc lập, để không chỉ tồn tại mà còn tiến bộ hơn nữa. Cách tiếp cận này giúp bạn tiếp nhận thông tin tốt hơn, phân tích nó hiệu quả và đưa ra những quyết định thấu đáo hơn. Nếu không, cuộc sống và công việc của bạn sẽ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài.

Bình tĩnh, tự chủ hơn

Những nhà lãnh đạo sở hữu sự bình yên trong nội tâm hoặc ít nhất cố gắng đạt được điều đó, luôn giữ được sự bình tĩnh trong những tình huống không chắc chắn.

Trong kinh doanh, mọi thứ thường thay đổi rất nhanh, nhưng những nhà lãnh đạo tự chủ sẽ biến những thay đổi này trở nên dễ chịu hơn với chính họ và cả những người có liên quan.

Theo: doanhnhansaigon.vn

>> click đăng ký khóa học giám sát bán hàng chuyên nghiệp tại PTI